Hoạt động trải nghiệm “Kĩ năng sơ cứu những tai nạn thường gặp”

Như chúng ta đã biết, nước ta có số lượng lớn trẻ em thường gặp các sự cố tai nạn thương tích trong sinh hoạt hằng ngày. Các tai nạn thương tích thường gặp trong trường học như bỏng, say nắng chảy máu, đứt tay, bong gân, trật  khớp … Khi gặp những trường hợp như thế này thì những kỹ năng sơ cấp cứu đóng vai trò rất quan trọng đối với một người đang gặp nạn mà chưa có sự hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ y tế. Khi biết các kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu, chúng ta sẽ giúp một người bị nạn giảm thiểu rủi ro.

Nhằm giúp các em học sinh nắm được kiến thức và thực hành sơ cấp cứu tại cộng đồng, trong trường, ở gia đình phòng ngừa và ứng phó thảm họa, tai nạn thương tích học đường, tai nạn giao thông khi có xảy ra; nâng cao kiến thức và kỹ năng của học sinh về sơ cấp cứu ban đầu, giảm thiểu tới mức thấp nhất những rủi ro do tai nạn thương tích gây ra và có kiến thức để xử lý một cách kịp thời cho bản thân cũng như cho mọi người khi gặp sự cố bất ngờ trong sinh hoạt, học tập, vui chơi… Thực hiện khung kế hoạch năm học của trường, tổ chuyên môn, ngày 03/03/2022 giáo viên bộ môn GDCD kết hợp với nhân viên y tế học đường của trường đã tiến hành tiết hoạt động trải nghiệm sáng tạo: Kĩ năng sơ cấp những tai nạn thường gặp ở khối 8.

1

Giáo viên đã chia nhóm và phân công nhiệm vụ cho từng nhóm ở tiết trước. Các em đã tìm hiểu ở nhà, làm việc nhóm trước, giả định các tình huống nạn nhân gặp nạn và tiến hành các bước sơ cấp cứu. Hoạt động trải nghiệm diễn ra bằng nhiều hình thức: vẽ tranh, vẽ sơ đồ tư duy, thuyết trình, tiểu phẩm, viết bài thu hoạch…dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

3 2

Các em đã hiểu rất kỹ các động tác sơ, cấp cứu ban đầu, sơ cấp cứu cộng đồng: Cách vận chuyển nạn nhân; cách cầm máu, băng bó vết thương phần mềm, sơ cứu vết thương, cố định xương gãy, bong gân, trật khớp, các bước sơ cấp cứu nạn nhân bị bỏng, bị đứt tay…

4 5

Nhân viên y tế học đường đã hỗ trợ tư vấn thêm, giúp các em hiểu thêm và thực hiện đúng cách về các kĩ năng sơ cứu.

7 6

Qua các hoạt động trải nghiệm thực tế của tiết học đã trang bị được kiến thức và kĩ năng về sơ cứu các tai nạn thường gặp cho các em để xử lý một cách kịp thời, tốt cho bản thân cũng như cho mọi người, đặc biệt là các em liên hệ được vào các nội dung bài học ở môn GDCD 8 và Sinh học 8, đồng thời khi học sinh gặp sự cố bất ngờ trong sinh hoạt, học tập, vui chơi giải trí có thể biết cách sử lí.

Tú Thanh